ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วันที่ 26 มิถุนายน -31 กรกฎาคม 2556 นายภิรมย์ พรุเพชรแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกลุ่ม 5 ประชารัฐ ได้รับการแต่งจากกระทรวงศึกษาธิการ เป็นคณะทำงานออกประเมินสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) ประจำ ปี 2556 เพื่อเป็นแบบอย่างในการจัดกระบวนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามเกณฑ์ประเมินสถานศึกษาพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)
จำนวน 5 ด้าน 17 องค์ประกอบ 62 ตัวบ่งชี้ เพื่อประกาศเป็นสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) ประจำ ปี 2556
1. ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 องค์ประกอบ 14 ตัวชี้วัด
องค์ประกอบที่ 1 นโยบาย
องค์ประกอบที่ 2 วิชาการ
องค์ประกอบที่ 3 งบประมาณ
องค์ประกอบที่ 4 บริหารทั่วไป
2. ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 4 องค์ประกอบ 14 ตัวชี้วัด
องค์ประกอบที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
องค์ประกอบที่ 2 การบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน
องค์ประกอบที่ 3 สื่อและแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
องค์ประกอบที่ 4 การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 3 องค์ประกอบ 15 ตัวชี้วัด
องค์ประกอบที่ 1 การแนะแนวและระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
องค์ประกอบที่ 2 กิจกรรมนักเรียน
องค์ประกอบที่ 3 กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
4. ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา 2 องค์ประกอบ 7 ตัวชี้วัด
องค์ประกอบที่ 1 การพัฒนาบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
องค์ประกอบที่ 2 การติดตามและขยายผล
5. ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ 4 องค์ประกอบ 12 ตัวชี้วัด
องค์ประกอบที่ 1 สถานศึกษา
องค์ประกอบที่ 2 ผู้บริหารสถานศึกษา
องค์ประกอบที่ 3 บุคลากรของสถานศึกษา
องค์ประกอบที่ 4 นักเรียน